Translate

วันจันทร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

พิพิธภัณฑ์โบราณถ้ำหิน "ถ้ำเขาขนาบน้ำ" กระบี่




มาเที่ยวเมืองกระบี่ทั้งที เราน่าจะเคยเห็นผ่านตากันมาบ้างแล้ว นั่นคือ เขาขนาบน้ำ เป็นภูเขาสัญลักษณ์เมืองกระบี่ ตั้งเด่นขนาบแม่น้ำกระบี่ ด้านหน้าตัวเมือง เป็นภูเขาหินปูนสูงสองลูก แล้วที่นี่มีอะไรน่าสนใจบ้างหล่ะ ตามกันมาดูเลย

เราเริ่มจากขึ้นเรือที่ท่าเรือเจ้าฟ้า หน้าเมืองกระบี่ ค่าเรือโดยประมาณ 300-500 บาท เป็นการเช่าเหมาลำ ราคาต่อรองกันได้ ขึ้นอยู่กับระยะทางและเวลาที่ใช้ ใช้เวลาเดินทางไม่เกิน 15 นาที ตลอดสองข้างทางเราจะเห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าชายเลน ภูเขาที่เห็นอยู่ตรงหน้าเอียงๆสูงๆ ด้านขวามมือ คือจุดหมายของเรา




  
ถึงท่าเรือแล้วต้องเดินต่อไปอีกหน่อย  มีค่าบริการในการเข้าชมคนละ 30 บาท เด็กเข้าฟรี

สิ่งแรกที่สัมผัสได้คือ ที่นี่สะอาดจัง เพราะมีคนเฝ้าดูแลทำความสะอาดกวาดเศษใบไม้ทุกวัน  ทางเดินก็สะดวก และร่มรื่น


หน้าถ้ำมีป่าชายเลนที่อุดมสมบูรณ์ มีสัตว์ตัวเล็กตัวน้อยอาศัยอยู่อยู่เยอะเชียว 

 เดินผ่าน ถ้ำค้างคาวใหญ่ สามารถแวะเข้าไปดูได้ 


เดินต่อเข้ามาอีกหน่อย เราจะเห็นลานกว้าง โล่งๆ และด้านขวามือเป็นบันไดทางขึ้น สูงประมาณตึก 3 ชั้น ไปยังพิพิธภัณฑ์โบราณถ้ำหินเขาขนาบน้ำ ซึ่งมีหลักฐานยืนยันได้ว่าที่นี่เคยเป็นที่อยู่อาศัยของผู้คนหลายยุคหลายสมัยตั้งแต่ก่อนสมัยประวัติศาสตร์จนถึงยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 หลักฐานที่ค้นพบเป็น โครงกระดูกมนุษย์โบราณ​ กระดูกสัตว์ ภาชนะดินเผา รูปวาดฝาผนังถ้ำ และสันนิษฐานว่าได้เกิดอุทกภัยเฉียบพลันอย่างรุนแรง 






เดินมาถึงภายในถ้ำ เป็นลักษณะถ้ำมีปล่องอยู่กลางถ้ำให้แสงสว่าง มีหินงอก หินย้อยสวยงาม มีจุดชมแหล่งโบราณ5 จุดด้วยกัน ซึ่งเป็นการจำลองขึ้นมาเพื่อให้เราได้เรียนรู้ถึงวิถีชีวิตของคนโบราณ 



 




ปล่องขนาดใหญ่ มีเชือกให้ปีนขึ้นไปได้ แต่ต้องใช้ความระมัดระวังพอสมควร




ระหว่างทางเดินกลับ "เจ้าเหมียวกังฟู" สัญลักษณ์มีชีวิตอีกอย่างของเขาขนาบน้ำก็ว่าได้ มันเป็นแมวที่ถูกเก็บมาเลี้ยง แต่ด้วยความน่ารักและท่านอนแอคชั่นสุดน่าเอ็นดูของมัน ทำให้นักท่องเที่ยวเห็นแล้วอดยิ้มไม่ได้ และต้องถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก จนเจ้าของบอกว่าน่าจะดังไปทั่วโลกแล้ว 
ใครมาเที่ยวเขาขนาบน้ำก็อย่าลืมแวะทักทายเจ้าเหมียวกังฟูได้นะ


ขอขอบคุณ ททท. สำนักงานจังหวัดกระบี่ โทร 075 622163

ติดตามผลงานของเราเพิ่มเติมได้ที่ >>https://www.facebook.com/kinnonOnTheWay

กินนอน on the way และขอบคุณที่ช่วยกด like &share เพจเล็กๆที่เราทำด้วย

ใจ อยากให้เพื่อนๆได้มีข้อมูลท่องเที่ยว ร้านอาหาร พร้อมด้วยรูปสวยๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น