Translate

วันอาทิตย์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ทริปดูปูมดแดง เรียนรู้วิถีชุมชน ชิมช้อปชกลอยแก้ว ที่พังงา

ทริปดูปูมดแดง
 วันนี้มีโอกาสไปเที่ยวพังงา ผู้ได้รับฉายาว่า "เมืองสวยในหุบเขา" เราเริ่มต้นกันที่ทริปดูปูมดแดง ที่กำลังเป็นที่สนใจกันเลยดีกว่า 
ค่าใช้จ่ายสำหรับทริปนี้ คนละ 350 บาท รวมค่าเรือ ค่าอาหาร1 มื้อ ที่ร้านท่าไทรซีฟู้ด เด็ก4-12 ขวบ คิดครึ่งราคา เพราะคุณกุศล ทนังผล เจ้าของโครงการนี้เค้ามีแนวคิดที่อยากให้เด็กๆได้เรียนรู้วิถีชีวิตชุมชนและสิ่งสวยงามที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ขึ้น ถือเป็นทริปที่เหมาะกับครอบครัวมากๆ




เราลงเรือที่ท่าเรือร้านท่าไทรซีฟู้ด ใช้ระยะเวลาประมาณ 30 นาที ตลอดเส้นทางเราเราจะเห็นวิถีชีวิตการทำมาหากินคนในชุมชน มีทั้งการเลี้ยงหอย หาปลา จับปู โดยมีไกด์คนท้องถิ่นเป็นคนคอยบอกเล่าเรื่องราวต่างๆให้ฟังตลอดทาง







และได้ชื่นชมความงดงามตามธรรมชาติของผืนป่าโกงกางที่อุดมสมบูรณ์ ภูเขากลางทะเลโอบล้อมอ่าวพังงาไว้ ช่างสวยงามตระการตา






ถึงที่หมายแล้ว เราลงเรือกันก่อนถึงหาดตั้งเลนเล็กน้อยและเดินไปอีกหน่อย ซึ่งทำให้ทริปนี้ดูมีเรื่องราวและสนุกสนานมากขึ้น แรกๆหลายคนอาจจะรู้สึกแปลกๆไม่คุ้นเคยที่เท้าสัมผัสโคลนจนจมมิด แต่พอเดินไปเรื่อยๆ เราจะเห็นสิ่งมีชีวิตที่อยู่ใต้น้ำ ทั้งปลาดาว แมงดาทะเล หอย ปูลอกคราบ  ก็เพลินดีไม่น้อยเลยทีเดียว โดยเฉพาะเด็กน่าจะสนุกสนานกับการวิ่งเล่นดูโน่นนี่นั่น 






 หาดตั้งเลน หรือหาดปูมดแดงที่เรียกกันอีกชื่อนึง ตอนน้ำขึ้นเราจะไม่เห็นหาดทรายผืนนี้ แต่เมื่อใดที่น้ำลด(ซึ่งในเดือนนึงจะมีเพียงไม่กี่วัน) เราจะเห็นผืนทรายที่จมอยู่ใต้น้ำทะเลเป็นแนวยาว พร้อมๆกับกองทัพปูมดแดงนับแสนตัวออกมาเดินตากแดดโชว์ตัวกันเต็มไปหมด



วิ่งไล่จับปูกันทั้งสนุกและหมดแรง 
ก่อนกลับถ่ายรูปหมู่รวมกันหน่อย ผู้ร่วมทริปในครั้งนี้ หลายครอบครัวมาจากภูเก็ตทั้งนั้น ดูจากสีหน้ารับรู้ได้เลยว่าทุกคนมีความสุข สนุกกับทริปเล็กๆนี้


เราใช้เวลาที่หาดปูมดแดงประมาณ 1ชม. แล้วกลับมารับประทานอาหารที่ร้านท่าไทรซีฟู้ด โต๊ะนึงนั่งกัน 6-7คน มีอาหารให้ 6 อย่าง จานใหญ่พอสมควร และเพิ่มข้าวได้ตลอด ตอนแรกไม่แน่ใจเพราะหิวรึเปล่าทำให้อาหารอร่อยทุกอย่าง แต่เมื่อเพิ่มข้าวจานที่สอง จึงได้รู้ว่าอาหารร้านนี้เค้าอร่อยจริง เพราะทุกคนคอมเฟิร์มมาเหมือนกัน


 แกงส้มปลายอดมะพร้าว รสชาติปักษ์ใต้แท้ๆ อร่อยเลย


หอยหวานต้มตะไคร้ หอยสด หวาน 











ปลาทอดน้ำปลา ทอดปลามาได้ทั้งสวยและกรอบดี 
รสชาติน้ำปลาที่ราดมาก็หอม ไม่เค็มมาก


ผัดผักรวม 

ทอดมันปลา  อันนี้เฉยๆไม่ได้โดดเด่นอะไรมาก


ยำซีฟู้ด น้ำยำจัดจ้าน ออกเปรี้ยวหวานแซ่บ ซีฟู้ดที่ใช้ก็สดมาก

ตบท้ายด้วยผลไม้แต่ไม่ได้ถ่ายมา คราวหน้าขอเป็นลูกชกท่าจะดีกว่า เพราะที่นี่เค้าผลิต ผลิตภัณฑ์ลูกชกลอยแก้ว สามารถชื้อติดไม้ติดมือเป็นของฝากได้เลย แพคเกจสวยงาม

คืนนี้เราพักค้างคืนกันที่พังงา "ปาล์ม ฮิล รีสอร์ท" เป็นอีกหนึ่งที่พักที่ล้อมรอบไปด้วยภูเขา และมีหอคอยชมวิวเขาช้างได้อย่างเต็มตา 





ห้องพักแบ่งออกเป็น 2 แบบ ราคา ห้องนี้ราคา 1200 บาท




ห้องนอนของเราคืนนี้ ราคา 1800 บาท ติดริมน้ำ มีเดย์เบดให้นอนเล่นดูวิว เครื่องอำนวยความสะดวกต่างๆครบ และสะอาดดี แต่ด้วยความที่อยู่กลางเขาจึงมีพวกยุงและแมลงรบกวนบ้าง 






ภายในรีสอร์ทเค้ามีการทำลูกชกลอยแก้วเป็นผลิตภัณฑ์ของฝาก และมีเส้นทางเรียนรู้เรื่องลูกชกให้ได้ดูกันอีกด้วย ไปเดินดูกัน





 กว่าจะมาเป็นลูกชกให้เราได้กินอร่อยๆต้องผ่านกรรมวิธีต่างๆยุ่งยากทีเดียว ตั้งแต่ปีนขึ้นไปเก็บ เอามาต้มหรือเผาให้ยางออก เอามาตัดหัวแล้วใช้ปลายช้อนกลางแคะออกมาทีละเม็ด ลูกนึงจะมีสามเม็ด แล้วเอาไปต้มกับกับน้ำเชื่อม กินกับน้ำแข็ง หอมหวานชื่นใจเป็นที่สุด


 ผลิตภัณฑ์ลูกชกลอยแก้ว ราคาถ้วยละ 30 บาท ซื้อเป็นของฝากได้เลยที่รีสอร์ทมีขาย

เดินดูเค้าทำลูกชกแล้ว เลยถือโอกาสเดินเล่นรอบๆรีสอร์ทเสียหน่อย (ไหนๆก็ตื่นเช้าแล้วนี่) แต่โชคไม่ดีที่วันนี้ไม่มีหมอกยามเช้ามาทักทาย ไม่งั้นคงจะสวยและเย็นสดชื่นกว่านี้แน่ๆ



 ปิดท้ายทริปด้วยอาหารเช้าที่รีสอร์ท เป็นขนมพื้นเมือง ทั้งเปาล้าง อาโป้ง ขนมห่อ ข้าวต้มมัด 

 หรือใครไม่ชอบเค้าก็มีอเมริกันเบรคฟาสให้เลือก

ได้เวลาเก็บกระเป๋ากลับมาทำงานอีกแล้วหลังจากใช้เวลา 2วัน 1คืนกับการชาร์ตแบตให้ตัวเอง
ใครที่สนใจอยากไปทริปสั้นๆสนุกๆแบบนี้ ติดต่อได้ที่ คุณกุศล 082-4122881 


ติดตามผลงานของเราเพิ่มเติมได้ที่ >>https://www.facebook.com/kinnonOnTheWay

กินนอน on the way และขอบคุณที่ช่วยกด like &share เพจเล็กๆที่เราทำด้วย

ใจ อยากให้เพื่อนๆได้มีข้อมูลท่องเที่ยว ร้านอาหาร พร้อมด้วยรูปสวยๆ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น