Translate

วันจันทร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2556

หนีไปนอนนับดาว ดูสายหมอกหยอกล้อสายลมที่ "บ้านระเบียงดาว"

ทริปนี้เกิดขึ้นด้วยความไม่ตั้งใจ นึกอยากไปรับลมหนาวเมืองเหนือ แต่่คิดไรไม่ออกนอกจากเชียงใหม่ที่คุ้นเคย จองตั๋วเครื่องบินจากภูเก็ตบินตรงสู่เชียงใหม่ 3วัน 3คืน ไปไหนดีหล่ะ เอาน่าค่อยคิดเมื่อใกล้ถึงวันเดินทาง สุดท้ายก็ได้บทสรุปก่อนวันเดินทางสักอาทิตย์ ที่เชียงดาว (อยากไปนอนนับดาว ตื่นมาดูสายหมอกหยอกล้อสายลม วิวอลังการณ์ดอยหลวงเชียงดาว)  และม่อนแจ่ม ตามรอยละครเรื่องดังซะหน่อย ที่บ้านม่อนม่วน

ทริปนี้มีด้วยกัน3 เจนเนอเรชั่น คุณแม่อายุ65 ปี ลูกชายเพื่อนวัย 5ขวบ และสี่สาวเพื่อนสนิท เราเดินทางกันวันศุกร์หลังเลิกงาน บินถึงเชียงใหม่ สามทุ่มกว่าแระ เหนื่อยมากๆ ขอนอนก่อนดีกว่า คืนนี้พวกเรานอนที่เกสเฮาส์เล็กๆในเมือง “บ้ายอ้ายหล้า” อยู่แถวโรงเรียนโสต ค่าห้องคืนละ 550 บาท ถือว่าไม่แพงเมื่อเทียบกับห้องพักที่สะดวกสบายพอสมควร

เช็คเอ้าท์ออกจากบ้านอ้ายหล้า หาอาหารเช้าใส่ท้องก่อนเดินทาง เช้านี้ฝากท้องที่ร้านโจ๊กสมเพชร ร้านนี้ไปทีไรคนเยอะตลอด ต้องยืนคอยโต๊ะทุกที เริ่มเดินทางกันต่อได้แล้ว มุ่งหน้าสู่ “บ้านระเบียงดาว” บ้านนาเลา เชียงดาว อ้อลืมบอกไป ว่าทริปนี้พาหนะในการเดินทางของพวกเราคือ Toyota Avenza เช่ามาจากบริษัท North Wheels เชียงใหม่ แล้วเชียงดาวไปทางไหนหล่ะนี่ 555 นี่หล่ะนะการเที่ยวแบบไม่ทำการบ้านมา แต่อย่าได้แคร์คะ เมื่อต้องรับผิดชอบพาหลายชีวิตไปให้ถึงจุดหมาย ไม่หลงทาง ว่าแล้วก็ล้วงไอแพดออกมาใช้ประโยชน์สักหน่อย แค่นี้ก็สบายๆแล้ว จากเชียงใหม่ไปเชียงดาว ใช้เส้นทางเชียงใหม่-ฝาง ตามทางหลวงหมายเลย 107 ไม่ยากเลยจริงๆ ใช้เวลาเดินทางประมาณหนึ่งชม. แล้วเราก็จะเห็นดอยหลวงเชียงดาวตระหง่านอยู่ข้างทาง นั่นแหล่ะ ไม่หลงแระใช่มั้ย

แวะเข้าเมืองเชียงดาว ซื้อเสบียงกันก่อนดีกว่า น้ำดื่ม มาม่า ขนมขบเคี้ยว ในเมืองเชียงดาวมีร้านสะดวกซื้อหลายร้านอยู่นะคะ เราเลือกที่จะแวะหาสเบียงกันที่โลตัสเอ็กเพรส อ้อมีอีกอย่างที่ซื้อแล้วติดใจ ส้มจีนลูกเล็กๆนะคะ อร่อยมาก ย้ำนะว่าอร่อยมากจริงๆ ยังมีเวลาอีกเยอะ ไม่มีอะไรจะดีไปกว่ากินคะ มาเชียงดาวเค้าบอกที่นี่ขาหมูอร่อย จะไม่ลองได้ไง แล้วเจ้าไหนหล่ะที่ว่าอร่อยเด็ด งั้นเดินดูร้านที่เก่าๆหน่อยแล้วกัน จะได้เป็นสูตรดั้งเดิม ถามว่าอร่อยไหม ก็อร่อยนะ แต่ไม่ถึงขนาดร้องว้าว แต่ก็ไม่ได้น่าเกลียดนะ ถือว่ารสดีใช้ได้คะ ใครแวะผ่านไปเชียงดาว หรือฝางก็ลองชืมกันได้นะ

อีกนิดเดียวก็ถึงแล้วบ้านระเบียงดาว ไม่น่าจะหลงทางหรอก ลืมไอแพดผู้นำทางที่แสนดีไปเลย แล้วเราก็ขับกันไปเรื่อยๆ โม้กันไปเรื่อย แต่เอ๊ะ ทำไมไม่ถึงสักที 5555 เลยมาแล้วคะ เลยมาไกลด้วย ไปอีกหน่อยก็แวะซื้อส้มที่ฝางได้เลย ระหว่างทางเจอหมู่บ้านชาวบ้าน แวะเข้าไปดูสักหน่อย แก้เขินที่พาหลง

ในหมู่บ้านไม่ค่อยมีชาวบ้านเลย หายไปไหนกันหมดไม่รู้ เห็นแต่ข้าวโพดแขวนตากแบบนี้เกือบทุกบ้าน

หาทางเข้าบ้านระเบียงดาวเจอแล้ว เย้ๆ ทางคอนกรีตตลอดเส้น ขับไม่ยาก ถึงจะชันบ้างเล็กน้อย แต่น้อง Avenza ก็สบายๆ
ถึงแล้วคะ “บ้านระเบียงดาว โฮมสเตย์ ” ของพี่นิคม เบอร์สำหรับติดต่อจองห้องพัก 089-998-0712 , 089-903-0083  ที่นี่มีทั้งแบบบ้านเป็นหลังๆ แะใครอยากจะนอนเต้นท์ที่นี่ก้มีบริการเช่นกัน

พี่เค้าคิดค่าที่พัก + อาหาร2มื้อ หัวละ 300 บาทเท่านั้นเอง อย่างถูกเลยคคะ จ่าย 300 วิว300000 เลยคะ คืนนี้ ฟินมาก

ขอบอกนิดนึงนะคะ ที่นี่ไมไ่ด้ลำบากอะไรเลย ขนาดแม่อายุ65 แล้วยังบอกเลยว่าสบายๆ ใครคิดจะพาพ่อแม่มาเที่ยว ไม่มีปัญหาแน่นอน เพราะเค้ามีห้องน้ำส่วนตัวให้ทุกหลัง ที่นอนก็วางเรียงๆกันเป็นแถว มีหมอน ผ้าห่ม และมุ้งให้สะอาดใช้ได้ดี ทางเดินระหว่างบ้านแต่ละหลัง ก็ทำให้เดินได้สะดวก และเป็นส่วนตัวดี

มีระเบียงใหญ่หน้าบ้านให้นั่งชิล ชมดอยหลวงเชียงดาวเต็มๆตา ทุกหลัง

มื้อเย็นสำหรับวันนี้คะ อาหารง่ายๆ แต่อร่อยเหลือเกิน โดยเฉพาะน้ำพริกลีซอ อร่อยมาก ไข่เจียวก็กลิ่นหอมสุดๆ ผัดผักรวม ผักหวาน กรอบ อร่อย แกงจืดเต้าหู้ก็โอเลยคะ ที่สำคัญถ้าอิ่มเพิ่มได้ด้วยนะคะ

อยู่ที่นี่ คงทำได้แค่กิน นอน ถ่ายรูปเล่น เพราะไม่มีไรให้ทำแล้ว สัญญาณโทรศัพท์ก็มีเป็นบางค่ายนะคะ แล้วเราจะทำไรดีหล่ะ แอบส่องเพื่อนบ้านแล้วกัน น่ารักดี

หรือจะเล่นกับสองพี่น้องคู่นี้ก็เพลินดีเหมือนกัน

หรืออยากย้ายไปดูวิวมุมอื่นบ้าง มุมนี้ถือว่าเป็นล๊ออบบี้และห้องอาหารของนี่เลย สำหรับคนที่ไม่อยากทานข้าวที่บ้าน เลือกมานั่งทานที่นี่ก็วิวดีไม่น้อยเลยคะ

กินเสร็จก็นั่งชิลดูวิวเพลินๆ เวลาที่นี่ไม่รีบเร่งอะไร ปล่อยตัว ปล่อยใจ ชื่นชมธรรมชาติได้เต็มที่

อากาศหนาวมากๆเลยคืนนี้ ดาวก็เยอะมากเหมือนกัน  ไม่เคยเห็นดาวเยอะมากขนาดนี้มาก่อนเลย จริงๆก็ถ่ายดาวมาด้วยนะ แต่ไม่ได้เรื่องเลยอะ ไม่กล้าโชว์ อีกอย่างนึงเกือบลืมเชียว ที่นี่เค้ามีไฟฟ้าให้ใช้ได้บ้าง จากพลังแสงอาทิตย์ แต่จะปิดไฟตอนสี่ทุ่มนะ ไฟดับหมดแล้ว มืดสุดๆไปเลย พกไฟฉายได้ด้วยก็ดีนะ เราไม่มีไฟฉายก็อาศัยไฟจากไอแพด สบายๆ เวลาเดินไปห้องน้ำ เช้าแล้ว รีบตื่นอยากเห็นแสงแรก และสายหมอกหยอกล้อสายลม นั่นไง แสงเริ่มมาแระ

เช้านี้สายหมอกไม่ยอมมาตามนัด ผิดหวังเล็กน้อย แต่ยังดีที่มีมาให้เห็นแว๊บๆ ไม่เป็นไรนะ คราวหน้าเราจะได้มีข้อแก้ตัว เพื่อไปดูสายหมอกหยอกล้อสายลมที่นี่กันอีกครั้ง

มื้อเช้ามีข้าวต้มหมู และกาแฟให้นะคะ นั่งจิบกาแฟชมวิวไปเรื่อยๆ ไม่ต้องรีบร้อน อยากหยุดเวลาแบบนี้ไว้นานๆจัง แต่ในเมื่อความเป็นจริงทำไม่ได้ เราชื่นชมความงามของที่นี่กันอีกสักพัก จนทนร้อนไม่ไหว ถึงเวลาโบกมือลา บ้านระเบียงดาว

ระหว่างทาง เราแวะไหว้พระกันที่สำนักสงฆ์ถ้ำผาปล่อง หลวงปู่สิม พุทธจาโร

ที่นี่เป็นสถานปฏิบัติธรรม มีที่พักให้ทั้งอุบาสก และอุบาสิกา สงบ ร่มรื่น และอากาศดีมากๆ

ถ้าต้องการจะขึ้นไปนมัสการรูปหล่อองค์เหมือนหลวงปู่สิม และเจดีย์แห่งความกตัญญู ก็ต้องออกแรงกันหน่อย บันได 510 เท่านั้นเอง เดินไปเรื่อยเดี๋ยวเดียวก็ถึง ระหว่างทางก็มีจุดพักเป็นระยะๆ นั่งรับลมเย็นๆได้ แม่เรายังเดินถึงเลยนะ บันไดขั้นเตี้ยๆเดินสบายๆ ไม่ชันเลย พอได้เหงื่อเล็กน้อย

ถึงแล้วก็ไม่ผิดหวังเลย สงบ ร่มเย็น

เดินกลับลงมาด้านล่าง ได้รับหนังสือธรรมะ ของหลวงปู่สิม พุทธจาโร แจก และมีพระท่านรดน้ำมนต์ให้พรด้วย มีความสุขกันถ้วนหน้าทั้งคณะ

เดินออกกำลังกายไปแล้ว ท้องเริ่มร้อง เราเลยตัดสินใจแวะกินมื้อกลางวันกันที่นี่ ร้านส้มตำริมน้ำ อยู่ติดกับป้อมยามทางขึ้นเชียงดาว

อาหารกลางๆ ไม่ได้อร่อยมาก แต่นั่งกินริมน้ำก็โอเคเลยคะ ได้ดูเด็กๆแถวนี้ลงเล่นน้ำกันสนุกสนาน

เด็กคนนี้หาปลาหากุ้งตัวเล็กๆเก่งมากเลยนะ หาได้ก็เอามาโชว์ 555น่ารักดี

อิ่มแล้วเดินทางไปต่อกันเลยดีกว่า >>>ม่อนแจ่ม